Sunday, July 1, 2007

Mindlessly playing with Heaven and Earth

Heaven
Earth
Hell
He- He-
Hell
Stabbed heart
Blood dripping
Dead
Alive
Go away, leave.

Poetic ba? O corny?

Napaisip lang kasi ako bigla ng makatanggap ako ng text message na mejo hawig diyan. Mga 3am noon. Medyo in-edit ko na lang para mas maganda, mejo sablay kasi yung sa text message (at least for me).

Naisip ko lang na napakamanhid ko na pala, nagsimula lalu na noong bata pa ako. (Reminds me of Precious saying dark daw yung Peter Pan Tagalized version ng Ch.2 noon, yung may tatlong bugoys sa treehouse. Sabi ko kasi paborito ko yun noon. Sabi niya dark daw. Talaga? Wala akong pakialam sa ganun dati ah!)

Coupled with a text message like the one above. Eh dati kinakanta-kanta ko lang yan eh! I’m sure yung ibang bata rin, naglalaro pa ng ganyan. Pero medyo gory or dark or violent pala yung meanings, mas na-highlight dahil sa version na iyan sa itaas..

Dati parang meaningless words lang eh, chant/ song lang to begin a kiddie game..
(which reminds me again of sasara ang bulaklak at bubuka ang bulaklak, inosente pero nang ginawang kanta, medyo pang-adults only na ata ang dating)

Hay. Wala lang. Mas nagging aware lang ako sa mga conditioning na natatanggap na natin unconsciously. Hindi ko kasi naisip noong bata pa ako na ganun eh. Looking back, sino ba naming bata ang matutuwa sa images ng heart dripping with blood due to stab wounds? Or with images of death and hell? Well I used to.

Or baka kasi in Filipino so hindi masyado pangit…
Pero hindi rin eh…

Langit
Lupa
Impiyerno.
Im-, Im-
Impiyerno
Saksak puso
Tulo ang dugo
Patay
Buhay
Alis ka na diyan.

No comments: